http://thaiherbsbeauty.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 HOME

 PRODUCT

 ORDER / PAYMENT

 WEBBOARD

 DELIVERY STATUS

 CONTACT US

สถิติ

เปิดเว็บ27/03/2009
อัพเดท23/09/2021
ผู้เข้าชม254,352
เปิดเพจ394,957

สมุนไพร ใกล้ตัว

บทความที่น่าสนใจ

ข่าว สมุนไพร

Q & A

ปฎิทิน

« March 2024»
SMTWTFS
     12
3456789
10111213141516
17181920212223
24252627282930
31      

บริการ

หน้าแรก
Hot Items
เว็บบอร์ด
iGetWeb.com
AdsOne.com

สาวร้อยผัว (Asparagus Racemosus Willd)

       คำ ว่า “สาวร้อยผัว” คุณผู้อ่านคงจะงงกันนะครับว่ามันคือชื่อของสมุนไพรหรือเปล่า ถูกต้องครับ เมื่อฟังชื่อแล้วรู้สึกว่าน่ากลัวจัง ในสมัยก่อนมีสมุนไพรที่มีชื่อตรง ๆ แบบนี้อยู่มากและถือเป็นเรื่องธรรมดาครับ โดย สาวร้อยผัว เป็นสมุนไพรที่กำลังถูกลบเลือนไปกับกาลเวลาจนแทบไม่มีใครรู้จัก ทว่าอาจยกเว้นลูกหลานหมอยาโบราณบางคนที่เคยได้ยินปู่หรือพ่อพูดถึงอยู่บ้าง แต่ถ้าเอ่ยว่า “รากสามสิบ” หรือ “สามร้อยราก” คนภาคกลางคงร้องอ๋อ หรือคนภาคอีสานรู้จักกันในชื่อ “ผักชีช้าง” ส่วนคนภาคเหนือเรียก “ม้าสามต๋อน” และคนภาคใต้เรียกว่า “ผักหนาม” ซึ่งแต่ละภาคก็มีชื่อเรียกแตกต่างกันไป
 
       สาว ร้อยผัว (ชื่อวิทยาศาสตร์ Asparagus Racemosus Willd.) ถือเป็นสมุนไพรของผู้หญิง เพราะตามชื่อแล้วหมายถึงไม่ว่าผู้หญิงคนนั้นจะมีอายุเท่าใดก็สามารถมีลูกมี สามีได้ หรือมีอารมณ์ทางเพศได้แม้สูงวัยแล้วก็ตาม โดยวิธีการคือใช้รากมาต้ม หรือนำรากแห้งมาบดเป็นผงปั้นเป็นลูกกลอนผสมกับน้ำผึ้งรับประทาน และตามตำราอายุรเวทมักใช้เป็นสมุนไพรหลักในยาบำรุงผู้หญิงเพื่อทำให้กลับมา เป็นสาวอีกครั้ง นอกจากนี้ ช่วยบรรเทาอาการอื่น ๆ ในผู้หญิงอีก เช่น ภาวะประจำเดือนไม่ปกติ ปวดประจำเดือน ภาวะมีบุตรยาก ตกขาว ภาวะหมดอารมณ์ทางเพศ ภาวะหมดประจำเดือน บำรุงน้ำนม บำรุงครรภ์ และป้องกันการแท้ง เป็นต้น ทั้งยังสามารถใช้ในผู้ชายได้ อย่างในภาคเหนือของไทยจะทำเป็นยาดองเพื่อเพิ่มพลังทางเพศ ส่วนสรรพคุณด้านยานั้นได้แก่ ยาแก้ไอ ยารักษาโรคกระเพาะ ยาแก้บิด ยาแก้ไข้ หรือยาแก้อักเสบ ฯลฯ โดยทางภาคอีสานกับภาคใต้จะใช้รับประทานเป็นผักจิ้มกับน้ำพริก
      แต่เรายังมีพืชผักอีกมากที่ถูกทอดทิ้งละเลยซึ่งเป็นภูมิปัญญาไทยที่คน ส่วนใหญ่เริ่มลืมเลือนไม่รู้จัก ทั้ง ๆ ที่สมุนไพรเหล่านี้ล้วนมีคุณค่าสามารถนำพาให้คนไทยพึ่งพาตนเอง และพัฒนาต่อยอดอยู่บนพื้นฐานความรู้และทรัพยากรของตนเองได้ด้วย โดย สาวร้อยผัว ก็เป็นพืชสมุนไพรอีกชนิดหนึ่งนะครับที่เราควรให้ความสำคัญมากยิ่งขึ้น
 
       ข้อมูลน่ารู้เพิ่มเติม 
      “สาวร้อยผัว” มีรูปทรงของกิ่งก้านและใบที่สวยงามสามารถใช้เป็นไม้ดอกไม้ประดับประดับได้ หรือใช้รากสดมาทุบ/ขูดกับน้ำ เพื่อใช้ซักเสื้อผ้าก็ได้ และเป็นสมุนไพรที่อยู่ในรายการสินค้าที่จะลดภาษีภายใต้เขตการค้าเสรีอา เซียน-จีน ในข้อตกลงไทย-จีนตามพิกัดศุลกากร ซึ่งมีตัวเลขการส่งออกสมุนไพรชนิดนี้จากประเทศไทยค่อนข้างสูงด้วย
view
view