http://thaiherbsbeauty.igetweb.com
สร้างเว็บไซต์Engine by iGetWeb.com

 HOME

 PRODUCT

 ORDER / PAYMENT

 WEBBOARD

 DELIVERY STATUS

 CONTACT US

สถิติ

เปิดเว็บ27/03/2009
อัพเดท23/09/2021
ผู้เข้าชม255,329
เปิดเพจ395,939

สมุนไพร ใกล้ตัว

บทความที่น่าสนใจ

ข่าว สมุนไพร

Q & A

ปฎิทิน

« April 2024»
SMTWTFS
 123456
78910111213
14151617181920
21222324252627
282930    

บริการ

หน้าแรก
Hot Items
เว็บบอร์ด
iGetWeb.com
AdsOne.com

สมุนไพรแก้เครียด

 

พืชพื้นบ้านหาง่าย ราคาถูก คุณประโยชน์เพียบ

 

 

          วิกฤตเศรษฐกิจปี 2540 ทำให้คนไทยจำนวนไม่น้อยเกิดความเครียด ท้อแท้กับชีวิต บางคราวถึงกับมีข่าวคิดสั้นฆ่าตัวตายให้ได้รับรู้รับทราบ เป็นที่น่าสลดใจยิ่ง มาในขณะนี้ ช่วงไตรมาสสุดท้ายในปี 2551 “วิกฤตการณ์แฮมเบอร์เกอร์” พ่นพิษอยู่ในซีกโลกตะวันตก ส่งผลให้เกิดการเลิกจ้างในบริษัทยักษ์ใหญ่หลายแห่ง

          และมีการคาดการณ์โดยนักเศรษฐศาสตร์ผู้เชี่ยวชาญ ว่า ในปี พ.ศ.2552 วิกฤตดังกล่าวจะกระทบมาถึงไทย โดยเฉพาะกับชนชั้นกลาง ตลอดจนผู้มีรายได้น้อย ซึ่งเป็นคนส่วนใหญ่ของประเทศ แน่นอนว่า คนไทยอีกไม่น้อย จะต้องกลับไปอยู่ในภาวะตึงเครียดจากภาวะขาดสภาพคล่องทางการเงินอีกครั้ง
          ภญ.ผกากรอง ขวัญข้าว เภสัชกรประจำโรงพยาบาลเจ้าพระยาอภัยภูเบศร ได้แนะนำวิธีการคลายเครียดว่า สามารถใช้สมุนไพรพื้นบ้านแบบง่ายๆ หาได้สะดวกตามท้องตลาดทั่วไป ราคาไม่แพง และที่สำคัญคือไม่ต้องเสียสตางค์เพื่อไปพึ่งพายาแผนปัจจุบัน ที่อาจหลงเหลือสารเคมีตกค้างในร่างกาย หรืออาการข้างเคียงที่อาจเกิดขึ้นได้ 

          อย่างแรกน่าจะเป็นที่รู้จักกันดี เพราะหลายบ้านนิยมรับประทานและสรรพคุณก็เป็นที่รู้จักกันในวงกว้าง นั่นก็คือ ขี้เหล็ก” ซึ่งจากการวิจัยสารในขี้เหล็กนั้น เราพบสารที่เรียกว่า บาราคอล” (Baracol) ที่ออกฤทธิ์กล่อมประสาทอยู่ ดังนั้นการรับประทานขี้เหล็กจะช่วยในการนอนหลับ เพราะในตัวมันเองมีฤทธิ์เป็นยานอนหลับอย่างอ่อนๆ 

          และอีกประการหนึ่งที่คนไม่ค่อยทราบคือ ขี้เหล็กยังมีฤทธิ์เป็นยาระบายด้วย ซึ่งเหมาะมากต่อทุกเพศทุกวัย โดยเฉพาะคนสูงอายุที่หลับยากและถ่ายยาก เมื่อรับประทานขี้เหล็กเข้าไปจะทำให้หลับง่ายและได้ทั้งระบายท้องอีกด้วย” 

          นอกจากนี้ ยังมีสมุนไพรที่น่าสนใจอีก 2 ชนิด โดยชนิดแรกคือ กะทกรก” หรือที่หลายๆ คนรู้จักกันในนามของ เสาวรส” หรือ แพชชันฟรุต” (Passion Fruit) นั่นเอง ถึงตรงนี้ผู้ที่ชื่นชอบในความเปรี้ยวจี๊ดจ๊าดของผลไม้ชนิดนี้อาจจะแอบเถียงในใจว่า รสเปรี้ยวของเสาวรสน่าจะช่วยให้สดชื่นตื่นตาด้วยซ้ำไป ไม่น่าจะมีฤทธิ์ทำให้ง่วงหรือคลายเครียดได้เลย 

          ตรงนี้ ภญ.ผกากรอง ให้ข้อมูลว่า กะทกรกเป็นสมุนไพรคลายเครียดจริง โดยมีการศึกษาและวิจัยใน ต่างประเทศ จนกระทั่งในขณะนี้ มีการสกัดออกมาเป็นแคปซูลกะทกรก และขายกันในราคาที่แพงมาก แต่ก็นับเป็นความโชคดีของประเทศไทย ที่มีพืชสมุนไพรเหล่านี้มากมาย 

          กะทกรกเป็นอีกหนึ่งภูมิปัญญาไทย เมื่อก่อนจะใช้พันธุ์กะทกรกไทย กะทกรกบ้าน แต่ตอนนี้มีกะทกรกฝรั่งเข้ามา ก็ใช้กันได้ เพราะมาจากสายพันธุ์เดียวกัน สรรพคุณออกฤทธิ์เป็นยานอนหลับ แต่ถ้ากินผล กินน้ำจากผล สารที่เป็นยานอนหลับจะมีไม่มาก หากต้องการรับประทานเป็นยานอนหลับ ยาคลายเครียด ให้รับประทานส่วนใบและส่วนยอด โดยนำไปตากแดดและชงเป็นชาสำหรับดื่ม หรือจะนำส่วนยอดมาลวกจิ้มน้ำพริกเป็นกับข้าวก็ได้” 

          สำหรับสมุนไพรคลายเครียดตัวสุดท้าย คือ ยอ” ซึ่งมีฤทธิ์กล่อมประสาท เป็นยานอนหลับอ่อนๆ เช่นกัน วิธีรับประทานเป็นยาก็ไม่ยาก ภญ.ผกากรองแนะนำให้นำลูกยอไปฝานเป็นแว่นๆ ตากแดดให้แห้ง เมื่อจะรับประทานก็นำแว่นลูกยอที่ตากแห้งดีแล้ว ใส่แก้วก่อนจะเทน้ำร้อนตาม ทิ้งไว้สักครู่ และดื่มในลักษณะดื่มชา 

          ลูกยอนี่นอกจากจะกล่อมประสาททำให้หลับง่ายแล้ว ยังมีสรรพคุณอื่นๆ มากมาย ทั้งการบำรุงสมอง บำรุงการไหลเวียนของเส้นเลือดในสมอง ทำให้สมาธิดีขึ้น ลักษณะการบำรุงสมองของลูกยอจะคล้ายๆ การที่เรากินแปะก้วยให้ความจำดี” เภสัชกรสาวทิ้งท้าย

 

ที่มา: หนังสือพิมพ์ASTVผู้จัดการ

 

view
view